ตรวจการบ้าน วสันต์ หอมแสงประดิษฐ์ อุปนายกสมาคมส่งเสริมคอนเทนต์วายไท ในวาระกำลังจะครบหนึ่งปี

10 Min
168 Views
16 Sep 2024

เดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา (2566) มีการเปิดตัวสมาคมส่งเสริมคอนเทนต์วายไทยขึ้นเป็นครั้งแรก สร้างความตื่นเต้นให้กับวงการคอนเทนต์วายและคอนเทนต์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมาก เพราะอย่างที่รู้กันดีว่าในรอบหลายปีหลังมานี้คอนเทนต์แนววาย (และรวมทั้งแซฟฟิก) นั้นได้รับความนิยมอย่างสูง ไม่เพียงแต่ประสบความสำเร็จมากขึ้นในประเทศไทยเท่านั้น หากแต่คอนเทนต์วายของไทยยังดังไกลไปต่างแดน ถึงขั้นมีแฟนคลับให้การสนับสนุนข้ามประเทศกันเลยทีเดียว

แต่บางคนก็อาจยังสงสัยว่าสมาคมส่งเสริมคอนเทนต์วายไทย หรือที่เรียกย่อๆ ว่า TBLC (Thai Association of Boys Love Content) นี้เขาเป็นใคร มาจากไหนและมีพันธกิจอะไรกันบ้าง BrandThink Cinema จึงชวน ‘วสันต์ หอมแสงประดิษฐ์’ ซึ่งคร่ำหวอดอยู่ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในฐานะผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์มาพูดคุยในฐานะอุปนายกของสมาคม ซึ่งเขาเป็นหนึ่งในคนทำงานมาตั้งแต่วัยก่อตั้งสมาคม และเป็นการตรวจการบ้านสมาคมในวาระกำลังจะครบรอบหนึ่งปีไปด้วยในตัว

อยากให้เท้าความว่าสมาคมนี้เริ่มขึ้นได้ยังไง

ก่อนหน้านี้เวลาได้ยินคำว่า ‘ซีรีส์วาย’ ซึ่งคำว่า ‘วาย’ นี้ ซึ่งผมขอรวมทั้ง Boy’s love/Girl’s love ด้วยนะครับ แล้วผมสงสัยว่าทำไมคอนเทนต์แนวนี้มันถึงสร้างอิมแพ็คได้มากมายขนาดนี้ จนทำไปทำมาผมว่าคอนเทนต์ซีรีส์วายมันเริ่มเยอะกว่าหนังแล้วนะครับ ก็เลยสงสัยว่ามันเกิดอะไรขึ้น เลยลองศึกษาจนผมพบว่ามันน่าสนใจนะ แต่มันกระจัดกระจายพอสมควร คือผู้เล่นในตลาดนี้เยอะมาก มีทั้งเจ้าใหญ่เจ้าเล็ก ไปจนผู้เล่นอิสระ ทีนี้พอ independent player มันเยอะ การจะขยับอะไรสักทีมันลำบาก ผมเลยมองว่าการสร้าง unite เพื่อมาร่วมมือกันมันน่าจะดีกว่า เวลาคุยอะไร ไม่ว่าจะเป็นการคุยกับภาครัฐ หรือภาคเอกชน การต่อรองกับหลายๆ อย่าง มันจะแข็งแรงมากขึ้น อีกประเด็นที่สำคัญก็คือผมพบว่าในแวดวงซีรีส์วายมันเป็นแหล่งก่อเกิดอาชญากรรมได้ง่ายมาก เพราะการที่มีเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงมารวมกันเยอะๆ ถ้ามันไม่มีมาตรการหรือการการันตีอะไรบางอย่างมันจะเปิดโอกาสให้เอเจนซีปลอมเข้ามา เราคงเคยได้ยินข่าวต่างๆ กันมาแล้วบ้าง เช่น การ sexual harassment การหลอกลวงแบบมิจฉาชีพ ในกรณีที่หลอกพาไปเดินพรมแดงตามงานใหญ่ๆ แล้วก็เอาเครดิตเข้าตัวเอง บอกว่าตัวเองเป็นผู้สร้างเป็นผู้จัดโดยที่ไม่มีใครรับรองอะไรเลย ดังนั้นการมีสมาคมมาช่วยก็น่าจะดีกว่า มาแสตมป์ว่าคนคนนี้เป็นคนที่ทำงานอยู่ในธุรกิจนี้จริง ไม่ใช่ตัวปลอมที่คอยหลอกคนทำตัวเป็นแมวมองเที่ยวไปหลอกคน “เดี๋ยวพี่พาไปเล่นซีรีส์นะ เล่นละครนะ จะเล่นซีรีส์วายต้องถอดโชว์หน่อยนะ น้องต้องกล้า” อะไรแบบนี้ครับ

ที่คุณบอกว่ามองเห็นอิมแพ็คของมัน อิมแพ็คที่ว่านี้อธิบายอย่างเป็นรูปธรรมให้ฟังหน่อยได้ไหมว่ามันสร้างปรากฏการณ์ระดับไหน

ต้องบอกก่อนว่าผมเองเป็นคนขายหนังอยู่แล้วนะ เราเอาหนังไปขายต่างประเทศบ่อย เวลาไปต่างประเทศในหลายปีหลังก็เริ่มมีคนตามหาคอนเทนต์วาย แม้กระทั่งคนมากรี๊ดดาราก็เปลี่ยนไป หลังๆ จะมากรี๊ดดาราสายวายมากขึ้น จะเริ่มมีคนเข้ามาหาดาราพวกนี้มากขึ้น แล้วผมก็ลองไปเทสต์ทำคอนเทนต์วายขึ้นมาตัวหนึ่งชื่อ ‘Love Stage’ ซึ่งซื้อลิขสิทธิ์มาจากญี่ปุ่น ที่น่าตกใจคือมีคนมาตามหาแล้วขายง่ายกว่าหนัง ส่วนอีกเหตุผลสุดท้ายซึ่งสำคัญมากๆ คือ คอนเทนต์วายไทยของเราเป็นเบอร์หนึ่งของโลกทั้งในเรื่องปริมาณและคุณภาพครับ 

คุณคิดว่าเป็นเพราะอะไร

ต้องยอมรับว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่เปิดกว้างกับคอนเทนต์วายมากที่สุดประเทศหนึ่งนะครับ แถมเรายังเริ่มทำก่อนชาติอื่น ประกอบกับในแง่การผลิตคอนเทนต์ ไทยเราเข้าใจ love story มากกว่าชาติอื่น เราเข้าใจหนังโรแมนติคมากกว่าคนอื่น เราเข้าใจความรักที่ไม่มีเพศมากกว่าคนอื่น เพราะฉะนั้นเราทำให้มันออกมาได้ดีกว่าคนอื่นได้ ขณะที่ประเทศอื่นอาจจะยังทำไม่ได้

แต่เขาควรจะเปิดกว้างมากกว่าเราหรือเปล่า

คุณต้องเข้าใจก่อนว่า ซีรีส์วาย กับ LGBTQ+ ไม่เหมือนกันนะครับ LGBTQ+ มันคือการเรียกร้องสิทธิ์ มันจะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เป็นเรื่องสิทธิความเท่าเทียมต่างๆ ที่ควรมีเท่าเทียมกัน แต่ซีรีส์วายมันจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับวัยรุ่น โรแมนติก มีความ friendship มีความเป็นเพื่อนกัน เรากอดกับเพื่อน มันก็จะเป็นอะไรที่เป็น girl fanbase หน่อยๆ คือผู้หญิงเขาก็ชอบว่าอย่างน้อยคุณก็ไม่มีแฟนเป็นผู้หญิงแต่คุณเป็นแฟนกันเอง แต่ถ้าเราทำคอนเทนต์ที่ผู้หญิงผู้ชายรักกันตามปกติความนิยมมันจะดร็อปทันที ความโชคดีอีกอย่างหนึ่งของเราก็คือในบางประเทศเขาก็สร้างคอนเทนต์วายไม่ได้ด้วยข้อจำกัดต่างๆ แต่เขามีแฟนคลับอยู่ในประเทศนั้นๆ บางประเทศอย่างจีนอนุญาตให้ออนแอร์แต่ไม่อนุญาตให้สร้าง นี่คือเหตุผลว่าทำไมบิวกิ้นเป็นเบอร์หนึ่งในจีน มีแฟนคลับจีนจำนวนมากเพราะเขาชอบซีรีส์วาย มันก็เหมือนพวกเด็กผู้ชายที่สมัยก่อนชอบดารา AV อย่าง มิยาบิ, อาโออิ ทั้งที่ในความเป็นจริงสินค้ามันไม่เคยถูกกฎหมายมาก่อนเลย นี่ก็เหมือนกัน จีนเขาชอบศิลปินไทยหรือดาราวายไทยทั้งที่ไม่เคยมีซีรีส์วายถูกฉายมาก่อนเลย ซีรีส์วายเรื่องเดียวที่ออนแอร์ในจีนคือ ‘Addicted’ ถูกฉายไป 6 ตอน และถูกถอดออกเพราะรู้ว่าเป็นวาย หรืออย่างเกาหลีเขาก็ยังไม่เปิดกว้างมากนัก ถามว่าเขามีเพศที่สาม มีเกย์ มีอะไรไหม ผมคิดว่ามี แต่ว่าเขาไม่สามารถเปิดกว้างได้ (ซึ่งในปัจจุบันเกาหลีก็เริ่มผลิตซีรีส์วาย แต่ยังไม่มากเท่าตลาดของประเทศไทย) ดังนั้นเกาหลีก็จะไม่เสพซีรีส์วายเท่าที่ควร เพราะดาราเขาจะไม่รู้สึกว่าเล่นวายแล้วเขาจะไปได้ไกล แม้กระทั่งญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ก่อกำเนิดวาย เพราะวายก่อกำเนิดมาจาก ‘Yaoi’ ซึ่งเป็นการ์ตูน แต่พอญี่ปุ่นสร้างมันจะไม่สนุกไม่รู้ทำไม ลองสังเกตสิว่าอนิเมะญี่ปุ่นสนุก แต่หนังจะมีความยืด แต่ไทยเรามีเสน่ห์และถนัดในโรแมนติกคอมเมดี้อยู่แล้ว ไทยก็เลย adapt มาเป็นซีรีส์วายได้ง่าย และประสบความสำเร็จ 

เราจึงเป็นเบอร์หนึ่งด้วยเหตุผลเหล่านี้ แล้วเราไม่มีคู่แข่งเลยเหรอ

คู่แข่งเบอร์หนึ่งของเราคือไต้หวัน แต่ไต้หวันจะมีปัญหาเมื่อบุกตลาดจีน เพราะอย่างที่รู้กันว่าไต้หวันกับจีนไม่ถูกกันในทางการเมือง เพราะฉะนั้นอะไรที่ไต้หวันสร้าง จีนจะไม่กรี๊ด แต่ว่าถ้าเราสร้างจีนจะกรี๊ด ก็นับว่าเป็นข้อได้เปรียบอยู่

แปลว่าคุณก็ศึกษามาพอสมควร ทีนี้พอตั้งใจว่าจะทำเป็นสมาคมคุณเริ่มอย่างไร คุยกับใครบ้าง

เราต้องเรียก independent player ต่างๆ กลับเข้ามารวม แน่นอนผู้ผลิตเบอร์หนึ่งเขาก็อาจยังไม่ต้องการความช่วยเหลือจากสมาคม เพราะเขามีครบหมด มีทั้งช่อง มีโปรดักชัน มีทั้งเด็กๆ นักแสดง เขามีทุกอย่าง เขายังไม่ต้องการความช่วยเหลือจากสมาคม แต่ผู้ผลิตรายย่อย ผู้ผลิตอิสระเขายังต้องการความช่วยเหลือ เราก็ชวนพวกเขามาร่วมกันเป็นกลุ่ม พวกผู้ผลิตเบอร์สอง เบอร์สาม เราก็ชวนมาสมัครเป็นสมาชิกด้วยเจตนารมณ์ ว่ามาเกาะกลุ่มกันไปเถอะ เพราะเวลาไปคุยกับภาครัฐมันก็มีน้ำหนักมากกว่า เสียงดังมากกว่าเดิม

แต่การเป็นสมาคมมันยังขาด Main Player ยังขาดเจ้าตลาด มีความคิดว่าจะชวน หรือชวนแล้ว เขามีปฏิกิริยาอย่างไร

เราได้มีการพูดคุยกันอยู่ตลอดครับ เราคิดว่าถ้าทุกฝ่ายร่วมมือกันเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ เราการันตีว่าคอนเทนต์วายเราแข็งแกร่ง เราไปถึงตลาดยุโรป ตลาดอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ได้แน่นอน ยังคงส่งเทียบเชิญไปเรื่อยๆ จนกว่าทุกคนจะเข้ามาแล้วร่วมมือกัน ล่าสุดเราจัดทริปให้สมาชิกทุกคนในสมาคม และนักแสดงซีรีส์วายบางคนไปลาตินอเมริกาและญี่ปุ่นเพื่อไปเปิดตลาดตรงนั้นครับ

ทีนี้ถ้าเป็นผู้ผลิตหน้าใหม่ หรือผู้ผลิตอิสระ สมาคมนี้จะช่วยอย่างไรบ้าง

เราก็มี information ที่ส่งให้ตลอดเวลา เดี๋ยวเราจะมีงานประกาศรางวัล เราก็จะเชิญ buyer จากหลากหลายประเทศหรือใครก็ตามที่เราอยาก educate เขาว่าจริงๆ ซีรีส์วายมันเติบโตมาก ให้เขาได้รู้จักผู้ผลิตเหล่านี้ เปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายได้เจรจากัน ซึ่งแนวโน้มในอนาคตของตลาดคอนเทนต์มันก็เป็นอย่างนั้นด้วยนะ ผมมองว่ามันคือทางออกของละครไทยด้วยซ้ำไป

เพราะว่าตอนนี้ละครมันอยู่ในช่วงขาลงอย่างนั้นด้วยหรือเปล่า 

ในการจัดทำละครในปัจจุบัน พบว่าหากงบประมาณถูกตัดหรือถูกปิด การดำเนินงานของผู้จัดจะประสบปัญหา เนื่องจากขาดการสนับสนุนจากช่องซึ่งเขาก็ต้องเรียนรู้จากซีรีส์วายนะ ซีรีส์วายสามารถสร้างรายได้ด้วยตนเอง แต่สิ่งที่น่าสนใจที่สุดในตอนนี้คือ ซีรีส์วายมันสามารถทำงาน 360 องศาได้นะครับ เหมือนพอทำซีรีส์มาอันนึง การสร้าง merchandise และจัดกิจกรรมแฟนมีตติ้ง ซึ่งเป็นการขยายธุรกิจอย่างครบวงจรมันคือการ spin-off ของ business จริงๆ 

สมาคมได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐบ้างไหม

มีครับมี ตอนนี้เราคุยผ่านคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ คอนเทนต์วายเราเป็นส่วนหนึ่งในนั้น ซึ่งข้อดีคือภาครัฐเข้าใจมากขึ้น เพราะว่าภาครัฐเข้าใจ LGBTQ+ มากขึ้น จริงๆ มันเป็นจุดหลักที่ภาครัฐสนใจด้วยนะเพราะรู้ว่ามันคือจุดขายของไทย คอนเทนต์วายไทยมันอยู่ใน agenda ที่เขาต้องทำ

คุณคิดว่าเกือบหนึ่งปีที่ก่อตั้งสมาคม ผลงานของสมาคมเป็นอย่างไรบ้าง ยังต้องทำอะไรอีกในอนาคต ประเมินตัวเองหน่อย

ก็ยังมีอะไรให้ต้องจัดการอีกเยอะครับ นอกจากรวบรวมผู้ผลิตอิสระรายย่อยเข้ามาเพื่อรับรองว่าทุกคนที่อยู่ในสมาคมที่ไม่ใช่มิจฉาชีพ อันนี้เป็นเรื่องเร่งด่วน เพราะว่าอุตสาหกรรมเราในตอนนี้มีมิจฉาชีพมันเยอะมาก เรื่องนี้ก็เลยสำคัญสุดในเวลานี้ เรื่องต่อมาที่เราต้องทำก็คืออธิบายให้คนฟังว่าซีรีส์วายคืออะไร แล้วก็พัฒนายกระดับให้มากขึ้นในทุกๆ แง่

คุณเน้นเรื่องมิจฉาชีพบ่อยครั้ง เลยอยากถามว่าวิธีการที่พวกเขาเข้ามาในวงการคอนเทนต์วายเป็นอย่างไร

ก็ตามที่เห็นกันในข่าวทั่วไป คือมีคนมาหลอกเด็กไปเทสต์หน้ากล้อง พอเด็กมาปั๊บก็จับมาถ่ายรูปกับงานต่างๆ มาถ่ายรูปกับดารา แล้วถ้าเด็กไม่รู้อะไร ก็นึกว่าเป็นโมเดลลิ่งอาชีพ คนพวกนี้ก็จะบอกว่ามีซีรีส์ให้ลอง แต่ต้องมาเทสต์นะ ขั้นตอนการหลอกก็มีทั้งหลอกเอาเงิน บอกว่าจะให้ไปเรียนการแสดงจ่ายเงินให้พี่ก่อนเดี๋ยวพี่ทำให้ พอเด็กจ่ายก็หายไปเลย หรืออย่างที่สองก็มาเทสต์แล้วก็แบบ harassment อันนี้มันซีเรียสมากนะ เพราะต้องยอมรับว่าคอนเทนต์มีความวาบหวิว มีความชาย-ชาย เขาก็จะหลอกแบบ “น้องถอดให้พี่ดูหน่อยซิว่าหุ่นดีมั้ย” อะไรแบบนี้จากนั้นก็ล่วงละเมิด

อันนี้สมาคมจะจัดการอย่างไร

คือถ้าลงทะเบียนกับสมาคม เป็นคนในสมาคมก็คือเรารับรองให้ เด็กสามารถเช็กได้เลยว่าพี่คนนี้มีตัวตนจริงหรือเปล่า เข้ามาเช็กในฐานข้อมูลเราได้เลยว่าโมเดลลิ่งคนนี้เคยทำงานอะไรบ้าง อย่างน้อยเด็กก็จะแน่ใจได้ว่าปลอดภัยในระดับหนึ่ง

ในอนาคตสิ่งที่คุณตั้งใจไว้ในฐานะอุปนายกของสมาคมคืออะไร

ในยุคที่ซีรีส์วายเริ่มเป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้น แต่ยังมีหลายตลาดที่เรายังไม่สามารถเข้าถึงได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะประเทศในลาตินอเมริกา ที่ผู้ชมสนใจและติดตามซีรีส์ในรูปแบบที่ไม่เป็นทางการ ซึ่งมักมีการดูจากเนื้อหาที่ไม่ได้รับลิขสิทธิ์

การสร้างรายได้จากตลาดเหล่านี้อาจดูซับซ้อน และผู้ผลิตเองก็ยังไม่แน่ใจว่าจะแปลงแฟนคลับที่มีอยู่เป็นแหล่งรายได้อย่างไร ดังนั้น ความจำเป็นในการหาทางเลือกที่จะทำให้ผู้ได้รับเงินทุนมีความมั่นคงจึงเป็นสิ่งสำคัญ เราต้องมองหาวิธีการขยายตลาดที่ไม่เพียงแต่จะประสบความสำเร็จในประเทศของเรา แต่ยังสามารถขยายไปสู่ท้องตลาดระดับสากลได้ด้วย

การมีภาครัฐเข้ามาช่วยสนับสนุน โดยเฉพาะในเรื่องความปลอดภัยและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง จะสามารถทำให้การเข้าสู่ตลาดใหม่เป็นไปได้อย่างราบรื่นมากขึ้น นอกจากนั้น การสร้างโอกาสในการพัฒนาเนื้อหาใหม่ๆ และผลักดันนักแสดงรุ่นใหม่สู่การเป็นดาราระดับโลกจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับซีรีส์วายในสายตาของผู้ชมทั่วโลก

การสำรวจและเข้าถึงตลาดใหม่ไม่ใช่แค่การสร้างสรรค์งานที่มีคุณภาพ แต่ยังเกี่ยวข้องกับการทำให้ตลาดมีการเติบโตขึ้นอย่างยั่งยืน ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นก้าวสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมซีรีส์วายให้ก้าวไกลอย่างแท้จริงในอนาคต

พูดถึงคอนเทนต์วายมาพอสมควรแล้ว อยากถามในแง่คอนเทนต์ Girl’s Love ในไทยล่ะเป็นยังไง 

Girl’s love ในไทยโตครับ อย่างที่เห็นชัดๆ เลยก็คือความสำเร็จของ ‘ฟรีน-เบ็คกี้’ หรือ ‘หลิงหลิง-ออม’ ซึ่งสมาคมเราตั้งใจจะทำให้คอนเทนต์วายและแซฟฟิกเติบโตไปด้วยกัน ผมว่าปัจจัยสำคัญเลยคือแพลตฟอร์มต่างๆ เพราะการเกิดแพลตฟอร์มที่ไม่ใช่แพลตฟอร์มตะวันออกอย่างเช่น iQIYI, VIU, WeTV แพลตฟอร์มเหล่านี้โฟกัสวาย แซฟฟิก เยอะมาก แทบจะเป็น priority ของเขาเลยด้วยซ้ำไป แพลตฟอร์มจะมีส่วนไดรฟ์ทำให้มันเติบโต

ถามในมุมมองที่กว้างออกมาอีก คุณคิดว่าคนไทยส่วนใหญ่เปิดใจรับคอนเทนต์แบบนี้ได้เพิ่มมากขึ้นแค่ไหน

ก็อยากให้บทสัมภาษณ์นี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนส่วนใหญ่เข้าใจคอนเทนต์วาย เพราะคนรุ่นผมเขาก็จะมองว่ามันเป็นหนังกะเทย หนังเกย์ แต่เราอยากให้มองว่า คือในตัวละครซีรีส์วายไม่ได้มีเพศ คือเขาเหมือนคนธรรมดา สังเกตว่าในละครจะไม่มีใครตกใจเลยว่าเป็นผู้ชายมานั่งกอดกันหรือจูบกัน โลกของคอนเทนต์วายไม่ได้มองว่ามันเป็นเรื่องแตกต่าง แม้กระทั่งเด็กปัจจุบันบางคนก็ออกมาบอกว่าผมสามารถมีความรักได้กับทั้งผู้หญิงและผู้ชายครับ คือมันเป็น perception ของเด็กรุ่นใหม่ คนรุ่นเก่าอาจจะมองว่ามันแปลก แต่มันเปลี่ยนไปแล้วก็ต้องค่อยๆ สร้างความเข้าใจกันไป

อย่างประเด็นนี้สมาคมจะทำอย่างไรให้คนรุ่นเก่าเข้าใจสิ่งเหล่านี้ให้มากขึ้น

ก็เป็นอย่างหนึ่งที่บอกไปว่า เราไม่ได้ส่งเสริมให้คนเป็นอะไร แต่เราเปิดกว้างว่าให้เขาลองเปิดใจดู แล้วพอดูแล้วบางคนอาจจะติดก็ได้นะ เพราะถ้าเรามองเขา เราจะบอกเขาว่าสองคนนี้คือผู้หญิง-ผู้ชาย อย่าไปคิดว่าเขาคือผู้ชายสองคน

ในฐานะอุปนายกที่มีส่วนผลักดันให้เกิดสมาคม คุณคิดว่าจะทำจนถึงจุดไหนถึงจะบอกได้ว่าพอแล้ว

คือเรามาในช่วงก่อตั้ง ต้องยอมรับว่าตัวผมจริงๆ ไม่ได้มี know how ด้านวายเท่ากับคนอื่น know how ที่เรามีที่เรามาถ่ายทอดให้คือ know how เรื่อง international connection ซึ่งมันเผอิญเป็น know how ที่ลิงก์กับสิ่งที่เขาต้องการตอนนี้พอดี แต่วันหนึ่งพอคณะกรรมการทุกคนเข้ามาครบ มันก็ต้องมีคนรุ่นใหม่ที่เข้ามาทำคอนเทนต์วาย ผมอยากให้นักเขียนวายเข้ามาอยู่ในสมาคม ผมอยากให้ทุกคนมา register ร่วมกัน ไม่เว้นแม้แต่นักแสดงเอง เพราะนักแสดงคือผู้จัดในอนาคต ก็ให้เข้ามาอยู่แล้วมาพัฒนาให้มันเกิดขึ้นให้ซีรีส์วายที่ไม่ใช่มีแค่คนสองคนจูบกันในห้อง ซึ่งตอนนี้เราไปไกลกว่านั้นมากแล้ว ผมอยากให้สมาคมเติบโตอย่างมั่นคง และทำงานไปด้วยกัน วันหนึ่งเราอาจจะมีคอนเสิร์ตซีรีส์วายจัดโดยสมาคมไปด้วยกัน หรือว่าเป็นเทศกาลซีรีส์วายไทยที่ทุกคนเข้ามาจอยกัน

นี่กำลังมีเทศกาลหนัง LGBTQ+ ด้วย

กำลังมีครับแต่อันนั้นคือ LGBTQ+ ยังไม่ได้แยกออกมาเป็นวาย แต่ว่าในปี 2568 เราน่าจะมีงานประกาศรางวัล Boy’s love and Girl’s love content เพิ่มอีกครับ เป็นเหมือนรางวัลสุพรรณหงส์ หรือรางวัลของสมาคมผู้กำกับ

ในบ้านเราหรือแม้แต่ในประเทศอื่นๆ มีองค์กรคล้ายๆ กันอย่างนี้อีกหรือเปล่า

ไม่มีครับ มันจะมีได้ยังไงในเมื่อประเทศไทยเป็นผู้นำในการผลิตซีรีส์วายของโลก จำนวนการผลิตซีรีส์วายในปีนี้ของไทยน่าจะประมาณ 50-60 เรื่อง คือเยอะกว่าหนังอีก เพราะฉะนั้นการที่ไทยเราเป็นที่เดียวที่มีสมาคมคอนเทนต์วายแบบนี้ก็ดีแล้ว เพราะประเทศไหนจะพัฒนาซีรีส์วายได้เท่าเรา ตอนนี้มองไม่เห็น คู่แข่งเราสองแห่งที่มองเห็นคือไต้หวันกับญี่ปุ่น อย่างที่บอกไป ประเทศไทยมี geek ในการเล่าเรื่องโรแมนติกที่ไม่อืด สังเกตสิคือหนังรักของเราจะสนุก แล้วมีตลก มีทุกอย่าง 

แล้วในแง่นักแสดงวายทั้ง Boy ทั้ง Girl’s Love ที่เป็น Big Name ในวันนี้ สมาคมจะช่วยผลักดันเขาอย่างไรได้บ้าง

คือตัวใหญ่ไม่ต้องห่วงเขาหรอก อย่างพรีเซนเตอร์สินค้าต่างๆ ทุกวันนี้แทบจะเป็นเด็กวายทั้งหมดแล้วนะครับ ดาราธรรมดาแทบไม่มีแล้วนะ เราโฟกัสที่นักแสดงวายรุ่นใหม่ดีกว่าที่จะผลักดันยังไง จะต่อยอดยังไงให้เขามากกว่า ต้องยอมรับว่าเด็กวายพอโตขึ้น เขามี career แตกต่างกันไป เขาจะเป็นแบบไหน เขาจะชอบเพศอะไรเราก็ไม่รู้ อนาคตถ้าเกิดเขาจะเปลี่ยนใจไปชอบผู้หญิงก็ได้ แต่ช่วงระยะเวลาที่เขาทำให้สาววายแฮปปี้กัน ทุกคนมีความสุขกับการเสพคอนเทนต์ทุกอาทิตย์ในซีรีส์วาย กลับไปนอนยิ้ม อันนั้นต่างหากที่มีคุณค่ามาก อยากให้ดูคอมเมนต์ในพวกแบบ WeTV พวก iQIYI พวก VIU อะไรพวกนี้จะเห็นเลยว่าเขามีความสุขกับการที่ดูตรงนี้อยู่พอสมควร ก็มันเป็น entertainment ที่หลากหลายและบางอย่างเราไม่เข้าใจแต่เด็กเข้าใจ